TP.HCM: phát hiện 01 trường hợp nhiễm Đậu mùa khỉ đầu tiên tại Việt Nam

Thành phố Hồ Chí Minh đã ghi nhận 01 trường hợp nhiễm Đậu mùa khỉ. Đây là trường hợp bệnh xâm nhập từ nước ngoài được phát hiện thông qua hệ thống giám sát của Ngành Y tế. Các trường hợp tiếp xúc gần đều được giám sát chặt chẽ và chưa có dấu hiệu nghi ngờ.

Bệnh nhân nữ 35 tuổi, thường trú tại TP. Hồ Chí Minh. Từ ngày 20/7 – 22/9/2022, bệnh nhân đi du lịch tại Dubai. Trong thời gian này bệnh nhân bắt đầu có dấu hiệu bệnh từ ngày 18/9/2022 với triệu chứng sốt kèm mệt mỏi, ớn lạnh, đau cơ, đau đầu và ho, xuất hiện các nốt đỏ, ngứa trên cánh tay, thân mình và mặt.

Ngay sau khi về Việt Nam, ngày 23/9/2022, bệnh nhân đã đến khám tại Bệnh viện Từ Dũ và nghi ngờ mắc bệnh truyền nhiễm, được chuyển sang Bệnh viện Da liễu TP. Hồ Chí Minh. Tại đây, do nghi ngờ mắc bệnh Đậu mùa khỉ nên bệnh nhân được cách ly, lấy mẫu xét nghiệm chẩn đoán (xét nghiệm Real time PCR tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới và Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh).

Ngày 25/9/2022, bệnh nhân có kết quả ban đầu dương tính với bệnh Đậu mùa khỉ và được chuyển sang Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP. Hồ Chí Minh để tiếp tục cách ly, điều trị và lấy mẫu giải trình tự gen tại Đơn vị nghiên cứu lâm sàng của Trường đại học OXFORD hợp tác với Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP. Hồ Chí Minh.

Ngày 03/10/2022, kết quả xét nghiệm giải trình tự gen khẳng định bệnh nhân mắc bệnh Đậu mùa khỉ chủng Monkeypox vi rút thuộc clade IIb. Đây là bệnh nhân mắc bệnh Đậu mùa khỉ được ghi nhận đầu tiên tại Việt Nam.

Với những thông tin khai thác được qua điều tra dịch tễ, cùng với kết quả xét nghiệm Real time PCR, giải trình tự gen, Bộ Y tế nhận định đây là trường hợp mắc bệnh Đậu mùa khỉ, có nguồn lây từ nước ngoài. Các trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân tại Việt Nam (kể từ khi về nước) đều được giám sát, theo dõi theo quy định và hiện chưa phát hiện trường hợp nghi nhiễm.

Trước đó, trong tình hình dịch bệnh Đậu mùa khỉ gia tăng ở các nước trên thế giới, từ tháng 7, Sở Y tế Thành phố đã chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức hệ thống giám sát bệnh Đậu mùa khỉ. Thành phố đã tổ chức các lớp tập huấn về giám sát bệnh Đậu mùa khỉ cho nhân viên y tế tại các cơ sở y tế công lập, ngoài công lập về dấu hiệu nhận biết, cách lấy mẫu, vận chuyển mẫu xét nghiệm, quy trình phát hiện, tiếp nhận bệnh nhân...

Ngay sau tập huấn, các cơ sở y tế công lập và ngoài công lập tại Thành phố đã triển khai hoạt động giám sát bệnh Đậu mùa khỉ. Ngày 22/8/2020, Bộ y tế ban hành hướng dẫn tạm thời giám sát và phòng, chống bệnh Đậu mùa khỉ, HCDC đã cập nhật hướng dẫn này đến các cơ sở y tế để tiếp tục giám sát bệnh theo quy định. Trường hợp này được phát hiện sớm nhờ vào hệ thống giám sát của thành phố đã được tổ chức và chuẩn bị sẵn sàng để tiếp nhận ca bệnh.

Đậu mùa khỉ là bệnh lây khi tiếp xúc gần với người mắc bệnh/vật dụng cá nhân nhiễm mầm bệnh này hoặc có thể lây từ mẹ sang con. Người có dấu hiệu nghi mắc bệnh Đậu mùa khỉ cần chú ý đến các dấu hiệu nghi mắc bệnh để chủ động liên hệ các cơ sở y tế để được tư vấn, hướng dẫn, chẩn đoán, điều trị phù hợp, tránh lây lan cho những người xung quanh.

Hiện nay phòng bệnh Đậu mùa khỉ chủ yếu bằng các biện pháp như:

1.Tránh tiếp xúc gần gũi với người mắc hoặc nghi mắc bệnh Đậu mùa khỉ, tránh tiếp xúc trực tiếp với những vết thương hở, dịch cơ thể, giọt bắn và các vật dụng, đồ dùng bị nhiễm mầm bệnh.

2.Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng và nước sạch hoặc dung dịch sát khuẩn tay.

3.Che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi

4.Không khạc nhổ bừa bãi nơi công cộng.

5.Người nghi ngờ mắc bệnh cần chủ động liên hệ với cơ sở y tế để được theo dõi, tư vấn. Đồng thời, cần chủ động tự cách ly, tránh tiếp xúc gần với người khác, bao gồm cả quan hệ tình dục.

6. Người đến các quốc gia/vùng lãnh thổ có lưu hành dịch bệnh Đậu mùa khỉ (khu vực Trung và Tây Phi), cần tránh tiếp xúc với động vật có vú (chết hoặc sống). Khi quay trở về Việt Nam cần chủ động khai báo với cơ quan y tế địa phương để được tư vấn.

7. Đảm bảo an toàn thực phẩm; thực hiện lối sống lành mạnh, tăng cường vận động thể lực, nâng cao sức khỏe.

Để biết thêm về bệnh Đậu mùa khỉ, có thể truy cập đường link sau: hcdc.vn/dmk.

admin : 12-12-2022 596